Vận chuyển hàng hóa bằng container rất khác so với phương pháp vận chuyển hàng hóa theo cách truyền thống. Vậy cụ thể vận chuyển hàng hóa bằng container bao gồm những loại nào? Đặc điểm của mỗi loại là gì? Trách nhiệm của người gửi hàng (shipper), người chuyên chở (carrier) và người nhận hàng là gì? Hãy đọc bài viết sau của Hai Cuong Transport để hiểu rõ hơn nhé!
Vận chuyển hàng hóa bằng container được chia làm 3 phương thức chính là vận chuyển hàng nguyên container (FCL), vận chuyển hàng lẻ (LCL) và vận chuyển hàng hóa kết hợp (FCL/LCL hoặc LCL/FCL).
Vận chuyển hàng nguyên container có nghĩa là khách hàng (hay chủ hàng) thuê nguyên 1 container để chở hàng. Người gởi hàng có trách nhiệm đóng hàng và người nhận hàng có trách nhiệm dỡ hàng khỏi container. Khi các mặt hàng đồng nhất (giống nhau) và đủ đóng 1 container thì đây là phương án hiệu quả kinh tế nhất.
Theo cách gửi này, trách nhiệm về giao nhận, bốc dỡ và các chi phí khác được phân chia như sau:
a) Trách nhiệm của người gửi hàng (Shipper)
Người gửi hàng FCL sẽ có trách nhiệm:
b) Trách nhiệm của người chuyên chở (Carrier)
Người chuyên chở có những trách nhiệm sau:
c) Trách nhiệm của người nhận hàng
Người nhận hàng ở cảng đích có trách nhiệm:
LCL là những lô hàng đóng chung trong 1 container mà người gom hàng (người chuyên chở hoặc người giao nhận) phải chịu trách nhiệm đóng hàng và dỡ hàng vào – ra container. Khi gửi hàng, nếu hàng không đủ để đóng nguyên 1 container thì chủ hàng có thể gửi hàng theo phương pháp hàng lẻ.
Người đứng ra gom hàng ( hay là consolidator) sẽ tập hợp những lô hàng lẻ của nhiều chủ, tiến hành sắp xếp, phân loại, kết hợp các lô hàng lẻ để đóng vào container, niêm phong kẹp chì theo quy chế xuất khẩu và làm thủ tục hải quan, bốc container từ bãi chứa cảng gửi xuống tàu chở đi, dỡ container lên bãi chứa cảng đích và giao cho người nhận hàng lẻ.
Thường thì consolidator gom hàng chủ yếu qua các FWD.
(Hàng lẻ được gom tại kho bởi HC Transport)
a) Trách nhiệm của người gửi hàng
b) Trách nhiệm người chuyên chở
Người chuyên chở hàng lẻ có thể là người chuyên chở hàng thực – tức là các hãng tàu và cũng có thể là người đứng ra tổ chức việc chuyên chở (người gom hàng – consolidator) nhưng không có tàu.
Trong vận chuyển hàng lẻ mặc dù người gom hàng (consolidator) là người thực hiện việc tập hợp hàng hóa nhỏ lẻ và vận chuyển đến kho riêng để đóng thành 1 container hoàn chỉnh. Tuy nhiên, người chở hàng thực tế vẫn là các hãng tàu vì người gom hàng vẫn phải thu lại container của hãng tàu và hợp đồng vận chuyển với hãng tàu. Vì bản chất người gom hàng không có tàu để vận chuyển hàng hóa. Thường thì người gom hàng sẽ là các FWD.
(Gom hàng giao tại kho các KCN Hải Dương)
– Ký phát vận đơn thực cho người gửi hàng
– Bốc container lên tàu, vận chuyển đến cảng đích
– Dỡ container ra khỏi tàu, vận chuyển đến bãi container, trả hàng và giao hàng lẻ cho người nhận hàng theo vận đơn đã ký phát ở cảng đi.
– Chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng trong suốt quá trình vận chuyển hàng từ khi nhận hàng lẻ tại cảng gửi cho đến khi giao hàng xong tại cảng đích.
– Cấp vận đơn cho khách hàng và khai manifest lên hệ thống;
– Thực hiện thông báo cho khách hàng khi hàng đến và liên hệ với đại lý bên nhận để giải phóng hàng cho khách.
c) Trách nhiệm của người nhận hàng
Phương pháp gửi hàng này là sự kết hợp của phương pháp FCL và LCL. Tuỳ theo điều kiện cụ thể, chủ hàng có thể thoả thuận với người chuyên chở để áp dụng phương pháp gửi hàng kết hợp. Phương pháp gửi hàng kết hợp có thể là:
Khi giao hàng bằng phương pháp kết hợp, trách nhiệm của chủ hàng và người chuyên chở cũng có sự thay đổi phù hợp.
Ví dụ: Gửi nguyên, giao lẻ (FCL/LCL) thì trách nhiệm của người gửi hàng và người chuyên chở khi gửi như là phương pháp gửi nguyên nhưng khi nhận, trách nhiệm của người nhận hàng và người chuyên chở như phương pháp gửi hàng lẻ.
HAI CUONG TRANSPORT chúng tôi tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng đường biển theo phương thức FCL và LCL uy tín, chuyên nghiệp và đáng tin cậy (đã được các đối tác, khách hàng kiểm chứng và phản hồi).
Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan đến dịch vụ một cách nhanh, chính xác và tận tâm nhất có thể nhé. Bởi hàng hóa của bạn chính là sứ mệnh của chúng tôi!
Email1: haicuongjsc@hcjsc.com.vn
Email2: haicuongjsc@gmail.com
Hai Phong Branch: R229-230, 441 Da Nang Str, Hai An Dist., Hai Phong
Email: sales.hp@hcjsc.com.vn
Hotline : 0919231102
HaNoi Branch: 5F , AC Building , 78 Duy Tan Str, Dịch Vong Hau Ward, Ha Noi City
Email: sales.hn@hcjsc.com.vn
Hotline : 0983638286
Tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 01 năm 2023
Trong thời kỳ Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa, Kinh tế Công nghiệp phát triển, vấn đề vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn cũng đang được rất nhiều Doanh nghiệp quan tâm, nhất là quy trình dịch vụ liên quan đến vận chuyển hàng quá khổ quá tải. Các mặt hàng quá cồng kềnh, quá nặng nhưng không thể tháo rời được nên chỉ có thể chở nguyên khối mà như vậy có thể sẽ vi phạm quy tắc của ngành vận tải hàng quá khổ quá tải.
Thủ tục nhập khẩu xe nâng, thuế nhập khẩu xe nâng, mã hs xe nâng cho các loại xe nâng điện, xe nâng dầu, xe nâng mới, xe nâng đã qua sử dụng và quy trình kiểm tra chất lượng. Là những nội dung chính mà Hải Cường team muốn chia sẻ đến quý vị
Quy trình làm hàng xuất trong bài viết này gồm các bước mà chủ hàng cần làm để chuyển lô hàng xuất khẩu cho đối tác nước ngoài.