en vi

Vận chuyển hàng hóa bằng Container

09/02/2023

Vận chuyển hàng hóa bằng container rất khác so với phương pháp vận chuyển hàng hóa theo cách truyền thống. Vậy cụ thể vận chuyển hàng hóa bằng container bao gồm những loại nào? Đặc điểm của mỗi loại là gì? Trách nhiệm của người gửi hàng (shipper), người chuyên chở (carrier) và người nhận hàng là gì? Hãy đọc bài viết sau của Hai Cuong Transport để hiểu rõ hơn nhé!

Vận chuyển hàng hóa bằng container được chia làm 3 phương thức chính là vận chuyển hàng nguyên container (FCL)vận chuyển hàng lẻ (LCL) và vận chuyển hàng hóa kết hợp (FCL/LCL hoặc LCL/FCL).

1. Vận chuyển hàng nguyên container (FCL – Full container load)

Vận chuyển hàng nguyên container có nghĩa là khách hàng (hay chủ hàng) thuê nguyên 1 container để chở hàng. Người gởi hàng có trách nhiệm đóng hàng và người nhận hàng có trách nhiệm dỡ hàng khỏi container. Khi các mặt hàng đồng nhất (giống nhau) và đủ đóng 1 container thì đây là phương án hiệu quả kinh tế nhất.

Theo cách gửi này, trách nhiệm về giao nhận, bốc dỡ và các chi phí khác được phân chia như sau:

a) Trách nhiệm của người gửi hàng (Shipper)

 

Người gửi hàng FCL sẽ có trách nhiệm:

  •  Ra cảng lấy container rỗng và vận chuyển về kho để đóng hàng, thường thì chủ hàng sẽ thuê các dịch vụ trucking.
  • Ðóng hàng vào container kể cả việc chất xếp, chèn lót hàng trong container để đảm bảo hàng đóng đầy và không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển. Việc đóng container có thể tiến hành ở kho hoặc ở bãi (cảng) container của người chuyên chở.
  • Ðánh mã ký hiệu hàng hóa và ký hiệu chuyên chở để dễ nhận biết loại hàng.
  • Làm thủ tục hải quan và niêm phong kẹp chì (seal) cho container theo quy chế xuất khẩu.
  • Vận chuyển và giao container cho người chuyên chở tại bãi container (CY), đồng thời nhận vận đơn do người chuyên chở cấp.
  • Chịu các chi phí liên quan đến các hoạt động nói trên (chi phí thanh toán hải quan và các thủ tục hải quan cần thiết, phí bốc dỡ, phí THC, phí Dem/Det nếu có)

b) Trách nhiệm của người chuyên chở (Carrier)

 

Người chuyên chở có những trách nhiệm sau:

  • Phát hành vận đơn và khai manifest cho người gửi hàng. Trước khi gởi bill thì phải gởi bản draft bill để người gửi hàng kiểm tra thông tin trên bill.
  • Quản lý, chăm sóc, gửi hàng hóa chất xếp trong container từ khi nhận container tại bãi container (container yard) cảng gửi cho đến khi giao hàng cho người nhận tại bãi container cảng đích.
  • Bốc container từ bãi container cảng gửi lên tàu để chuyên chở và sắp xếp cont an toàn trước khi tàu nhổ neo.
  • Dỡ container khỏi tàu lên bãi container cảng đích.
  • Khi hàng đến làm D/O và giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container.
  • Chịu mọi chi phí về các hoạt động nói trên.

c) Trách nhiệm của người nhận hàng

Người nhận hàng ở cảng đích có trách nhiệm:

  • Đảm bảo đầy đủ các giấy tờ cần thiết trong bộ chứng từ. Và làm thủ tục hải quan để nhận lô hàng.
  • Xuất trình vận đơn (B/L) hợp lệ với người chuyên chở để nhận hàng tại bãi container.
  • Vận chuyển container về kho bãi của mình, rút hàng và trả container rỗng cho người chuyên chở (hoặc công ty cho thuê container).
  • Chịu mọi chi phí liên quan đến các hoạt động kể trên, bao gồm chi phí chuyên chở đi về bãi chứa container, phí D/O, phí cược container.

2. Vận chuyển hàng lẻ (LCL – Less than container load)

LCL là những lô hàng đóng chung trong 1 container mà người gom hàng (người chuyên chở hoặc người giao nhận) phải chịu trách nhiệm đóng hàng và dỡ hàng vào – ra container. Khi gửi hàng, nếu hàng không đủ để đóng nguyên 1 container thì chủ hàng có thể gửi hàng theo phương pháp hàng lẻ.

Người đứng ra gom hàng ( hay là consolidator) sẽ tập hợp những lô hàng lẻ của nhiều chủ, tiến hành sắp xếp, phân loại, kết hợp các lô hàng lẻ để đóng vào container, niêm phong kẹp chì theo quy chế xuất khẩu và làm thủ tục hải quan, bốc container từ bãi chứa cảng gửi xuống tàu chở đi, dỡ container lên bãi chứa cảng đích và giao cho người nhận hàng lẻ.

Thường thì consolidator gom hàng chủ yếu qua các FWD.

(Hàng lẻ được gom tại kho bởi HC Transport)

a) Trách nhiệm của người gửi hàng

  • Đóng hàng, vận chuyển hàng hóa từ nơi chứa hàng của mình đến trạm đóng container (CFS – Container Freight Station) của người gom hàng và chịu chi phí này.
  • Chuyển cho người gom hàng những chứng từ cần thiết liên quan đến hàng hóa, vận tải và quy chế thủ tục hải quan để làm vận đơn và thông quan cho lô hàng. Cần chú ý các thủ tục khác như hun trùng, đánh dấu shipping mark.
  • Xác nhận draft bill và nhận vận đơn của người gom hàng (bill of lading), trả cước hàng lẻ.

b) Trách nhiệm người chuyên chở

Người chuyên chở hàng lẻ có thể là người chuyên chở hàng thực – tức là các hãng tàu và cũng có thể là người đứng ra tổ chức việc chuyên chở (người gom hàng – consolidator) nhưng không có tàu.

Trong vận chuyển hàng lẻ mặc dù người gom hàng (consolidator) là người thực hiện việc tập hợp hàng hóa nhỏ lẻ và vận chuyển đến kho riêng để đóng thành 1 container hoàn chỉnh. Tuy nhiên, người chở hàng thực tế vẫn là các hãng tàu vì người gom hàng vẫn phải thu lại container của hãng tàu và hợp đồng vận chuyển với hãng tàu. Vì bản chất người gom hàng không có tàu để vận chuyển hàng hóa. Thường thì người gom hàng sẽ là các FWD.

(Gom hàng giao tại kho các KCN Hải Dương) 

  •  Người chuyên chở thực:

– Ký phát vận đơn thực cho người gửi hàng

– Bốc container lên tàu, vận chuyển đến cảng đích

– Dỡ container ra khỏi tàu, vận chuyển đến bãi container, trả hàng và giao hàng lẻ cho người nhận hàng theo vận đơn đã ký phát ở cảng đi.

  • Người gom hàng:

– Chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng trong suốt quá trình vận chuyển hàng từ khi nhận hàng lẻ tại cảng gửi cho đến khi giao hàng xong tại cảng đích.

– Cấp vận đơn cho khách hàng và khai manifest lên hệ thống;

– Thực hiện thông báo cho khách hàng khi hàng đến và liên hệ với đại lý bên nhận để giải phóng hàng cho khách.

c) Trách nhiệm của người nhận hàng

  • Chuẩn bị giấy phép nhập khẩu và làm thủ tục hải quan cho lô hàng.
  • Xuất trình vận đơn hợp lệ với người gom hàng hoặc đại diện của người gom hàng để nhận hàng tại bãi trả hàng ở cảng đích.
  • Nhanh chóng nhận hàng tại trạm trả hàng (CFS)
  • Điểm khác biệt là người nhận hàng lẻ không cần đóng phí cược container, vì bản chất người nhận hàng đâu có mượn container. Nhưng ngược lại thì phải đóng phí handling charges.

phương pháp vận chuyển hàng lẻ LCL

3. Phương thức vận chuyển hàng kết hợp (FCL/LCL – LCL/FCL)

Phương pháp gửi hàng này là sự kết hợp của phương pháp FCL và LCL. Tuỳ theo điều kiện cụ thể, chủ hàng có thể thoả thuận với người chuyên chở để áp dụng phương pháp gửi hàng kết hợp. Phương pháp gửi hàng kết hợp có thể là:

  • Gửi nguyên, giao lẻ (FCL/LCL)
  • Gửi lẻ, giao nguyên (LCL/FCL)

Khi giao hàng bằng phương pháp kết hợp, trách nhiệm của chủ hàng và người chuyên chở cũng có sự thay đổi phù hợp.

Ví dụ: Gửi nguyên, giao lẻ (FCL/LCL) thì trách nhiệm của người gửi hàng và người chuyên chở khi gửi như là phương pháp gửi nguyên nhưng khi nhận, trách nhiệm của người nhận hàng và người chuyên chở như phương pháp gửi hàng lẻ.

HAI CUONG TRANSPORT chúng tôi tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng đường biển theo phương thức FCL và LCL uy tín, chuyên nghiệp và đáng tin cậy (đã được các đối tác, khách hàng kiểm chứng và phản hồi).

Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan đến dịch vụ một cách nhanh, chính xác và tận tâm nhất có thể nhé. Bởi hàng hóa của bạn chính là sứ mệnh của chúng tôi!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Email1: haicuongjsc@hcjsc.com.vn

Email2: haicuongjsc@gmail.com

Hai Phong Branch: R229-230, 441 Da Nang Str, Hai An Dist., Hai Phong

Email: sales.hp@hcjsc.com.vn

Hotline : 0919231102

HaNoi Branch: 5F ,  AC Building ,  78 Duy Tan Str,  Dịch Vong Hau Ward,  Ha Noi City

Email: sales.hn@hcjsc.com.vn

Hotline : 0983638286

 

Dịch vụ

Tin nổi bật

Tin tức liên quan

Tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 01 năm 2023

Tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 01 năm 2023

16/02/2023

Tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 01 năm 2023

Những lưu ý quan trọng khi vận chuyển hàng quá khổ quá tải

Những lưu ý quan trọng khi vận chuyển hàng quá khổ quá tải

16/02/2023

Trong thời kỳ Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa, Kinh tế Công nghiệp phát triển, vấn đề vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn cũng đang được rất nhiều Doanh nghiệp quan tâm, nhất là quy trình dịch vụ liên quan đến vận chuyển hàng quá khổ quá tải. Các mặt hàng quá cồng kềnh, quá nặng nhưng không thể tháo rời được nên chỉ có thể chở nguyên khối mà như vậy có thể sẽ vi phạm quy tắc của ngành vận tải hàng quá khổ quá tải.

THỦ TỤC NHẬP KHẨU XE NÂNG

THỦ TỤC NHẬP KHẨU XE NÂNG

16/02/2023

Thủ tục nhập khẩu xe nâng, thuế nhập khẩu xe nâng, mã hs xe nâng cho các loại xe nâng điện, xe nâng dầu, xe nâng mới, xe nâng đã qua sử dụng và quy trình kiểm tra chất lượng. Là những nội dung chính mà Hải Cường team muốn chia sẻ đến quý vị

Quy trình làm hàng xuất khẩu

Quy trình làm hàng xuất khẩu

09/02/2023

Quy trình làm hàng xuất trong bài viết này gồm các bước mà chủ hàng cần làm để chuyển lô hàng xuất khẩu cho đối tác nước ngoài.

Năng lực được chứng nhận