Để đảm bảo cho sân bay Côn Đảo có thể đưa vào khai thác và hoạt động hiệu quả, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất ba phương phương án đầu tư và nâng cấp các hạng mục công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng kết nối đồng bộ theo quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 1533/2021/QĐ-BGTVT giai đoạn 2022 - 2025.
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo đã được triển khai thực hiện và đến nay vẫn đang bám sát đúng tiến độ. Công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi công trình sẽ tiến hành sau khi ký hợp đồng sẽ được Cục thẩm định và phê duyệt trong tháng 7/2022.
3 phương án đề xuất đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo
Nhằm mục đích đồng bộ và đảm bảo sân bay Côn Đảo đi vào khai thác hoạt động hiệu quả, dưới đây là 3 đề xuất mà Cục Hàng Không đề xuất với Bộ Giao Thông Vận Tải:
Phương án 1: ACV thực hiện đầu tư các hạng mục, dự án, công trình xây dựng nhà ga, sân đỗ, kết nối hạ tầng đồng bộ theo quy định đã được phê duyệt trong nghị quyết giai đoạn 2022 - 2025.
Nội dung trong nghị quyết mà mà Cục hàng không đưa ra là đầu tư dự án nâng cấp đường bay cất cánh, hạ cánh, đường lăn, ngoài ra VATM (Tổng công ty quản lý bay Việt Nam) sẽ triển khai đầu tư hệ thống hoạt động đảm bảo đường bay an toàn và hiệu quả nhất. Các công trình thuộc nghị quyết như kho xăng dầu sẽ được Bộ Giao thông vận tải kêu gọi các nhà thầu đầu tư.
Phương án này có vai trò quan trọng trong việc khai thác cảng hàng không, sân bay của ACV. Bên cạnh đó, đề xuất này còn đảm bảo vai trò ổn định của doanh nghiệp nhà nước trong việc khai thác và và quản lý kết cấu hạ tầng giao thông một cách tối ưu nhất.
Phương án 2: Thực hiện xã hội hóa toàn cảng hàng không Côn Đảo nếu trong trường hợp ACV không thực hiện đầu tư các hạng mục công trình trong giai đoạn 2021-2025 mà nghị quyết đưa ra.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến hành báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ để có thể phê duyệt đề án xã hội hóa kết cấu hạ tầng cảng hàng không ở Côn Đảo, làm cơ sở triển khai thực thiện. Sau khi đề án được phê duyệt, Xã hội hóa hàng không Côn Đảo được thực hiện và kiến nghị báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu làm cơ quan có thẩm quyền triển khai khi thực hiện dự án này.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt nam cũng cho biết, khi triển khai dự án này sẽ gặp phải một số nhược điểm. Điển hình là phải triển khai lại các thủ tục liên quan đến việc chấp hành các chủ trương đầu tư của dự án đề ra.
Bên cạnh đó, cần phải xác định lại tài sản và tìm ra giải pháp xử lý tài sản tại cảng hàng không Côn Đảo. Cần phải làm việc với Bộ Quốc Phòng giao đất an ninh - quốc phòng tại gần cảng hàng không Côn Đảo cho Ủy ban nhân nhân tỉnh Bà Rịa Vũng tàu để kêu gọi thực hiện đầu tư toàn bộ cảng hàng không côn đảo theo hình thức PPP.
Phương án 3: Đề xuất xã hội hóa các hạng mục sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách theo quy hoạch quy định.
Theo đó, các đường bay, đường lăn vẫn được thực hiện theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt trước đó bao gồm: hệ thống đảm bảo hoạt động bay (kiểm soát lưu không, hạ tầng đồng bộ...), quan trắc thời tiết tự động, hạ tầng đồng bộ được đầu tư bởi VATM. Còn đối với nhà ga hành khách, sân đỗ và các công trình kỹ thuật đồng bộ do Bộ Giao thông vận tải kêu gọi theo quy định của pháp luật hiện hành.
Theo đánh giá từ Cục hàng không Việt Nam (Cơ quan trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải) cho biết phương án 2 và 3 đều có nhược điểm tương tự. Cụ thể, để đảm bảo nguyên tắc mỗi cảng hàng không khi khai thác sẽ chỉ cho ACV thuê lại toàn bộ sân đỗ máy bay. Khi thời hạn thuê hết, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện chuyển giao công trình theo quy định cho nhà nước.
Kiến nghị giữ nguyên vai trò khai thác sân bay của ACV
Dựa trên cơ sở đề xuất cũng như ưu nhược điểm của ba phương án trên, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất với Bộ Giao thông vận tải chọn phương án 1 làm đề xuất đồng thời và cũng được đề nghị làm việc trực tiếp với Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm để có thể phê duyệt kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2021-2025. Quy hoạch lại các công trình như sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách, hạ tầng kỹ thuật tại cảng hàng không Côn Đảo.
Cục Hàng không Việt Nam cũng có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2032 để tiến hành việc cải tạo và sửa chữa sân bay.
Các công trình như xây dựng đường lăn, đường bay cất cánh, hạ cánh , công trình xây dựng sân đỗ, đài kiểm soát thông tin,.. phải được triển khai đồng bộ theo Nghị quyết 1533.
Dự kiến, tổng mức đầu tư xây dựng cải tạo ba công trình với ba chủ đầu tư là Cục hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Quản lý bay cùng với ba nhóm công trình nếu trên thực hiện với kinh phí là 3.794 tỷ đồng.
Tham khảo tại: https://vneconomy.vn/nang-cap-san-bay-con-dao-cuc-hang-khong-kien-nghi-giu-nguyen-vai-tro-khai-thac-cang-hang-khong-cua-acv.htm
Ngày 21/2/2024, Bộ Công Thương đã ra thông báo về ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai các giải pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước C5 khu vực Trung Á.
C5 bao gồm 5 nước Cộng hòa thuộc Trung Á là: Kazakhstan, Kyrgyzstan, Takjikistan, Turkmenistan, Uzbekistan. Đây là những quốc gia có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Việt Nam và việc tăng cường hợp tác với khu vực này thường xuyên được Lãnh đạo cấp cao hai Bên quan tâm thúc đẩy trong thời gian vừa qua. Mặc dù vậy, hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và C5 hiện vẫn ở mức rất khiêm tốn, trong khi đó hai Bên hiện vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa hợp tác.